ผู้เขียน หัวข้อ: E34 M50 ท่อน้ำมันแรงดันแตก  (อ่าน 6380 ครั้ง)

Himlam

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 62
    • ดูรายละเอียด
E34 M50 ท่อน้ำมันแรงดันแตก
« เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 08:08:55 PM »

LINE it!

  E34 จอดไว้ นานๆวิ่งซักที ได้เรื่อง ท่อน้ำมันแรงดันแตก อาการคือสตาร์ท เครื่องสั่นกระตุกเร่งไม่ขึ้น ดีว่ายังไม่ออกไปไกลจากบ้านมาก พากลับมาได้ ตรวจดูอาการแล้ว ส่องไฟหาสาเหตุ พบร่องลอยน้ำมันหยดใต้ล่าง ไอดี มีกลิ่นเป็นเบนซิล ด้วยโชคยังมีอยู่ ดีไฟไม่ลุก ดูแล้วคงสตาร์ทไม่ได้แล้ว ตัดสินใจลงมือซ่อมเองเลย รถอยู่กับเรามานานแล้วไปอู่ก็ยืนดูช่างทำมาตลอดวิธีการก็รู้ ลงมือเลย ท่อแรงดันน้ำมันเชื่อเพลิงแตก รองเอามือคลำไล่หาไป ปรากฎท่อที่เดินจากหลัง เร็กกลูเลเตอร์ ทั้งระบบแตกหมดแข็งโป็ก หมดสภาพ สั่งของ วัดโสมส่งถึงบ้าน ผมทำไปคือ ถอดรางหัวฉีกน้ำมัน ปลดปลั๊กหัวฉีด ยกรางหัวฉีดขึ้น ถอด เร็กกลูเลเตอร์เก่าออก อายุมันก็นานแล้วคงหมดสภาพ ทำให้อัตราเร่งลดลง ถอดยากพอสมควรมันอัดอยู่ในท้ายราง ปลดปริ้นล๊อก จับตัวมันโยกออกใช้เวลาพอควร ได้แล้วจับหัวฉีดล้างเลย ผมขี้เกียจไปซื้อเบนซิล เลยใช้น้ำมัน รอนสัน เป็นเบนซิลใสก็ล้างแล้วสะอาดดีไม่ทิ้งคราบ ล้างแบบ บ้านๆแปรงสีฟันเก่า เปลี่ยนแล้วเดิน ท่อยางแรงดันใหม่ ซื้อร้านอะไหล่ทั่วไป 50 บาท/เมตร ใช้หมดเลย ไม่เอาสั่นกุดแบบช่าง เดินแบบเหลือๆไป ประกอบยอนกลับเข้า เปิดกญุแจ ออน รอปั้มติ๊กฉีดน้ำมันมา ปิด เปิดใหม่ สตาร์ทติดทันที สรุปค่าของ แรงไม่มี 1400 บาท ถ้าไปอู่ ก็ หลายๆๆ ครับ  ตั้งกระทู้นี้ เผื่อพี่น้องท่านไหน รถมีอาการ เร่งไม่ขึ้น เช้าๆสตาร์ทยาก(เร็กกลูเลเตอร์กักแรงดันน้ำมันไม่ได้) บางครั้ง บางครั้งเบาแล้วมีสั่น เช็คมอเตอร์เดินเบาไม่มีอะไรยังดี ท่อเดินเบาก็ดี แบบของผม ให้ไปดู เร็กกลูเลเตอร์ ใช้ไฟส่องอยู่หลังเครื่องท้ายรางหัวฉีด ไล่ลงไปหาท่อแรงดันน้ามันใต้ตัว เร็กกลูเลเตอร์ ท่อยางจะเดินมาเข้าหลังไอดี และปั้มไหลกลับ ดูว่าสภาพแข็ง แตกมีน้ำมันซึม รีบเลยครับ อันตราย เบนซิล ครับ ติดไฟได้ ///   บทความ     ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับ เร็กกูเรเตอร์ กันก่อนว่ามันมีหน้าที่ ที่สำคัญที่สุดในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง โดยจะทำการปรับแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงในรางหัวฉีดให้เหมาะสมกับการทำงานในแต่ละช่วงรอบการทำงานในขณะนั้นๆ โดยการควบคุมแรงดันน้ำมัน ที่ส่งมาจากปั๊มแรงดัน ผ่านกรองเบนซินเข้ายังรางหัวฉีด ผ่านตัวเร็กกูเรเตอร์ และใหลกลับสู่ถังน้ำมันเชื้อเพลิง

ควบคุมด้วยสุญญากาศในท่อร่วม

เร็กกูเรเตอร์ จะทำงานร่วมกับสุญญากาศภายในท่อร่วมไอดี โดยจะสังเกตุว่าเร็กกูเรเตอร์ แต่ละตัวนั้นจะมีท่อสำหรับต่อสายเข้าไปยังท่อร่วมไอดี ด้านหลังลิ้นปีกผีเสื้อ และจะทำงานสัมพันธ์กันกับลิ้นเร่ง ลิ้นเร่งเปิดน้อย สุญญากาศในท่อก็จะมีมาก ลิ้นเร่งเปิดมาก สุญญากาศก็จะน้อย แรงสุญญากาศที่มาก หรือน้อยนี่แหล่ะครับ จะคอยควบคุมแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงให้สม่ำเสมอเพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ ไม่ว่าลิ้นเร่งจะเปิดมากหรือน้อย

เร็กกูเรเตอร์ เริ่มทำงานนับตั้งแต่บิดสวิทช์กุญแจไปที่ “ON” ปั๊มน้ำมันจะส่งน้ำมันมายังรางหัวฉีด และเร็กกูเรเตอร์จะปิด แรงดันในรางหัวฉีดจะสูงมาก ที่เป็นอย่างนั้นเพื่อให้การฉีดน้ำมันในการสตาร์ทเครื่องครั้งแรกมากกว่าปกติ ทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทง่าย และเมื่อเครื่องยนต์ติดแล้ว ในรอบเดินเบาจะมีสุญญากาศมาก เร็กกูเรเตอร์ก็จะเปิดมากให้น้ำมันเชื้อเพลิงไหลกลับถังมาก ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

เมื่อเริ่มเหยียบคันเร่ง เครื่องยนต์ต้องการปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น เพื่อเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น โดยกล่อย ECU จะได้รับข้อมมูลจากเซนเซอร์ต่างๆของเครื่องยนต์มาประมวลผล และสั่งให้หัวฉีดฉีดน้ำมันเพิ่มมากขึ้น แรงดันในรางหัวฉีดจะลดลง ถ้าไม่มีเร็กกูเรเตอร์ ในช่วงที่เร่งรอบเครื่องยนต์ ลิ้นปีกผีเสื้อจะเปิดกว้างขึ้น ทำให้สุญญากาศในท่อร่วมไอดีลงลง ส่งผลให้เร็กกูเรเตอร์ปล่อยให้น้ำมันไหลกลับถังน้อยลง ทำให้ในรางหัวฉีดมีแรงดันน้ำมันเพียงพอกับความต้องการของเครื่องยนต์ เมื่อเราถอนคันเร่ง ในท่อร่วมก็จะมีสุญญากาศมาก เร็กกูเรเตอร์ก็จะปล่อยน้ำมันออกมาก และจำทำงานเช่นนี้ตลอด แรงดันน้ำมันก็จะสูง ต่ำตามความต้องการของเครื่องยนต์     

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 945
    • ดูรายละเอียด
Re: E34 M50 ท่อน้ำมันแรงดันแตก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2016, 09:37:54 PM »
เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ สงสัยต้องทำคลังกระทู้มีประโยชน์แล้วเก็บเข้าคลังสะแล้ว  ;D เดินแบบเหลือๆยาวๆก็ดีครับ ผมเคยเจอแตกตรงปลายหน่อยเดียว พอตัดปลายออกกลายเป็นสั้นไปหน่อยเสียบไม่ถึงสะงั้น สรุปต้องเปลี่ยนทั้งเส้นอยู่ดี เศร้าเลย ยังไงก็ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆนะครับ

ลุงหนวด

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 98
    • ดูรายละเอียด
Re: E34 M50 ท่อน้ำมันแรงดันแตก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2016, 05:07:22 PM »
มาแอบเก็บความรู้ ของดีๆทั้งนั้น :D

Pokemonman

  • New Bimmer
  • *
  • กระทู้: 16
    • ดูรายละเอียด
Re: E34 M50 ท่อน้ำมันแรงดันแตก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 05, 2016, 10:32:53 PM »
ของผมเริ่มแตกลายงาล่ะ อีกไม่นานคงไป สงสัยต้องชิงเปลี่ยนก่อนที่มันจะพัง ขอบคุณมากๆครับ

me_ple

  • New Bimmer
  • *
  • กระทู้: 25
    • ดูรายละเอียด
Re: E34 M50 ท่อน้ำมันแรงดันแตก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2016, 12:19:43 AM »
 Thank :)

Himlam

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 62
    • ดูรายละเอียด
Re: E34 M50 ท่อน้ำมันแรงดันแตก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2016, 10:11:19 AM »
แจ้งผลหลังการซ่อม 1 สตาร์ทติดง่ายในครั้งเดียว  2  อัตราเร่งดีกว่าเดิมถึงขั้นแตกต่างผู้ขับรู้สึกได้  3  การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลงจากการวิ่ง เส้นทางประจำและกลับมาที่จุดเริ่ม เป็นระยะประมาณ 40 กิโล  เข็มวัดน้ำมันไม่ได้ลดลงเลย  เปลี่ยน เร็กกลูเลเตอร์ กับ ท่อ ยางแรงดัน ที่ได้กับมาคือ วิ่งดีขึ้นมาก ประหยัดขึ้นมาก ได้อัตราเร่งคืนมาเต็มกำลัง จี้ถูกจุดเลยครับ  ขอบคุณครับ

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 945
    • ดูรายละเอียด
Re: E34 M50 ท่อน้ำมันแรงดันแตก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 09, 2016, 10:18:42 PM »
 ;D แหล่มเลย

lipkung

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 63
    • ดูรายละเอียด
Re: E34 M50 ท่อน้ำมันแรงดันแตก
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 13, 2016, 09:21:36 PM »
เยี่ยมเลย เป็นข้อมูลที่ดีมาก ตอนนี้รถผม เครื่อง m50 เช่นกันมีอาการ สตาร์ทติดแป๊บๆและก็ดับ สตาร์ทใหม่พอจะเข้าเกียร์ d ดับอีก เป็นทั้ง น้ำมันและแก๊สเลยกว่าจะขับได้นี่ก็สตาร์ทติดๆดับๆตั้งหลายรอบกว่าจะเอาออกมาใช้งานได้ ไม่รู้ว่าจะบอกให้ช่างไล่อะไรต่อเลยเริ่มปวดหัวนิดๆและครับพี่น้อง 55555 ;D