ผู้เขียน หัวข้อ: ฝาครอบวาว์ลรั่ว  (อ่าน 6118 ครั้ง)

lipkung

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 63
    • ดูรายละเอียด
ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2016, 09:08:40 PM »

LINE it!

เครื่อง m50 ยางฝาครอบวาว์ลรั่วและน้ำมันเครื่องเยิ้ม หยด ลงท่อไอเสีย ทำให้มีควันขึ้น+กลิ่นเหม็นไหม้ ในบางครั้ง รถคันนี้อยู่กับผมมา 11 เดือน เปลี่ยนยางฝาครอบวาว์ลไปแล้ว 2 ชุด และเข้าไปรื้อยาซีลีโคลน รวมทั้งหมด 4 ครั้งใน รอบ 11 เดือน ล่าสุดพึ่งเอาออกมาจากอู่ ไม่กี่วัน ตอนนี้มันรั่ว อีกแล้ว อยากสอบถามว่า สรุป ช่างทำมาไม่ดีหรือพอเป็นไปได้ไหมว่า ฝาครอบวาว์ลมันไม่เข้ารูป ผมลองเปลี่ยนมา 2 อู่แล้ว เพราะตอนนี้น้ำมันเครื่อง หยดๆลงท่อไอเสีย อีก เหม็นกลิ่นไหม้ ชักเบื่อๆและตังก์ก็เสีย รถก็ทำไม่ขาด  ::)

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 944
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2016, 12:54:43 AM »
เคยเจอเหมือนกันครับ ประมาณว่าใช้ประเก็นของไม่มีคุณภาพ มันเสื่อมเร็วมากๆ ลองเปลี่ยนอู่แล้วบอกให้ใช้ของดีๆหน่อยครับ เทียบแท้หรืออะไรประมาณนี้ แล้วทากาวประเก็นให้เนียนๆหน่อยครับ ลองดูแบบเน้นๆเลยว่ามันจะรั่วอีกมั้ย เครื่อง BMW มันร้อนครับพอเจอประเก็นห่วยๆเสื่อมเร็วมากๆต้องใช้ดีๆไปเลยครับ

Himlam

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 62
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2016, 09:51:22 AM »
ตอบเสริม คุณBIMMERRUSH  ก็ขอให้คุณ lipkung ใจเย็นดุที่ละขั้นครับ  อันดับแรกความร้อนรถคุณอยู่ ขึ้นตำแหน่งไหนครับ 12 น. หรือ ต่ำกว่า หากขึ้นที่ 11 น. จะถือว่าปกติ ที่ผมให้ดูจุดนี้ก่อนก็เพราะความร้อนเกินมันดัน น้ำมันเครื่องออกตามจุดที่ ซีลไม่ดี  คราวนี้ว่าเรื่อง ซีลฝาวาว์ล แนะว่าซื้อชุดใหม่ รองซื้อเองเลยครับ เอาจากแหล่งเลย วัดโสม ร้านไหนก็ได้ โทรสั่งก็ส่งให้ราคาเบาๆ เบอร์หาจากเน็ตครับ และอย่าลืมซื้อกาวประเก็นด้วยครับ เปลี่ยนซีลฝาวาล์ว ต้องทากาวประเก็น ซีลของแท้จะมาชุดใหญ่ มีซีลโบ๊ล มาด้วย หากผมจำไม่ผิด m50 ผมซื้ออยู่ พันกลางๆ การวาง ซีลฝาวาล์ว สำคัญที่สุดตรงซีล แว่นตา ช่างที่เซียนๆจะทากาวก่อนวางซีลเพื่อไม่ให้ดิ้นเมื่อวางฝา  ทำเรื่องฝาจบแล้ว ดูเรื่องน้ำต่อไปเลยครับ ถ้าซื้อ ซีลใหม่ ก็แนะนำ ซื้อ วาล์วน้ำด้วยถ้ายังไม่เคยเปลี่ยนเลยเอามาเพราะ คลูแลนท์ เซ็ตไปพร้อมๆกัน เครื่องจะนิ่งมาก  จะเปลี่ยน วาล์วน้ำ เอาเปิดเร็วน่ะครับ ที่86 หรืออะไรแถวๆนี้ ผมจำไม่ได้ วาล์วน้ำเปิดเร็วจะเห็นผลตอนรถติดความร้อนไม่ขึ้นนิ่ง โอเคเลย สำคัญน้ำที่จะผสมใส่กับ คูลแลนท์ ต้องน้ำกรองเท่านั้น ห้ามน้ำกีอก ประปา เด็ดขาด  ทดลองดูครับ ค่าใช้จ่ายรวมกันไม่มากเมื่อทำไปพร้อมๆกัน 

lipkung

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 63
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2016, 07:42:28 PM »
ขอบคุณ คุณ bimmerrush กับ คุณ himlam ด้วยนะครับ ที่แนะนำ เดี๋ยวผมเข้าไปบอกช่าง ว่า ควรใช้ของแท้ เพราะชุดแรก ที่ผมซื้อมามัน 550 บาท ชุดที่ 2 นี่ 9 ร้อยกว่าบาท แต่กาวช่างน่าจะใช้กาวทาแบบทั่วไป ส่วนเข็มความร้อนรถคันนี้ จะอยู่ตรงกลางเป๊ะตลอด วาว์ลน้ำปั๊มน้ำพึ่งเปลี่ยนไปเมื่อไม่กี่วันเองครับ  ;D

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 944
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2016, 11:36:09 PM »
ถ้าผมจำไม่ผิด วาว์วน้ำมันมีหลายเบอร์นะครับ แล้วแต่องศาที่วาว์วจะยกครับ



ลองหามาเทียบให้ดูครับ ตรงตูดมันจะเขียนองศาที่มันจะเปิดอยู่ครับ เช่นในรูป มีทั้งเปิดที่ 88องศา 80องศา 71องศา

อันนี้เป็นสาเหตูที่ทำให้หน้าเกจ์บางคนขึ้น 11โมงเป็นปรกติ หรือ 12โมง  แล้วทีนี้ถามว่าอันไหนมันดี ตามที่เคยรู้มา(ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) M50น่าจะต้องอยู่ยกอยู่แถวที่ 71-88 องศาถ้าเบอร์อยู่ในองศาระหว่างนี้ก็น่าจะไม่มีปัญหาครับ หลักง่ายๆก็คือซื้อให้ตรงเบอร์เดิมที่เคยใช้แล้วปรกติดีที่สุด

ขึ้น 11 หรือ 12 อาจจะไม่ใช่ปัญหา น่าจะปรกติทั้งคู่ แล้วทีนี้ถามว่าแล้วยังไงถึงเรียกว่าปรกติ เคยมีคนถามว่าตอนวิ่งขึ้น11รถติดขึ้น12รถปรกติมั้ย อันนี้ไม่ปรกติแน่ครับ ปรกติวาว์วน้ำจะคุมอุณภูมิน้ำให้อยู่ระดับคงที่นะครับ(ในภาวะที่น้ำในหม้อน้ำอยู่ในระดับปรกติและไล่ลมอย่างถูกต้องนะครับ) โดยจะเปิดและปิดตามอุณภูมิที่ตัวมันบอกเพื่อออกมาระบายความร้อนและกลับเข้าไปในเครื่องใหม่ตามจังหวะ การที่อุณภูมิสวิงมากๆอาจทำให้ฝาโก่งได้คับและอาจทำให้โลหะต่างๆที่เกี่ยวข้องเกิดอาการรั่วหรือร้าวได้ครับ เพราะการเย็นๆร้อนๆไม่เป็นผลดีเพราะจะเป็นเอฟเฟคให้โลหะมีปัญหาครับ

ดังนั้นถ้าคิดว่าเครื่องมันร้อนไป ลองเปลี่ยนวาว์วน้ำที่ยกอุณภูมิต่ำลงดูก็ได้ครับ อาจจะดีต่อเครื่องมากขึ้น แต่เก็บตัวเก่าไว้นะครับเผื่อไว้ก่อน แล้วลองดูอาการว่าใส่ตัวใหม่แล้วความร้อนสวิงมั้ย ถ้าวิ่งและติดเข็มความร้อนขึ้นเท่ากันก็น่าจะไม่มีปัญหาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2016, 11:38:05 PM โดย BIMMERRUSH »

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 944
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2016, 11:44:09 PM »
เพิ่มเติมนะครับ วาว์วตายก็คือน้ำไม่หมุนเวียน หรือหมุนไม่สะดวกอันนั้นก็ฮีทนะครับ ทีนี้มีหลายอู่ที่ทำชุ่ยๆ รู้ดีกว่าเยอรมันอีก บอกงั้นวาว์วน้ำมันเรื่องมากถอดออกเลย (คือผมก็ว่าเค้าคิดมาดีแล้ว ถ้าไม่ดีคงไม่ใส่มา) พี่ไทยฉลาดกว่า บอกหน้าตาเฉยว่าไม่มีดีกว่า ถ้าไม่มีน้ำวนตลอดเครื่องเย็นตลอด (เออ ก็คิดได้เนอะ) อย่างที่บอกนะครับเตือนเลยว่าอย่าทำเพราะการที่อุณภูมิไม่คงที่เนี่ย อาจทำให้ฝาร้าว เสื้อสูบร้าว ฝาโก่ง รั่ว แต่ละอาการนี่ซ่อมแพงทั้งนั้นครับ

lipkung

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 63
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2016, 04:14:15 AM »
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ เป็นความรู้ที่ดีเลยครับ  ;D

lipkung

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 63
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 01:37:35 AM »
ส่งไปซ่อมมาเรียบร้อยแล้ว มีหัวเทียนหมดสภาพด้วย ทั้ง 6 หัวเลยเปลี่ยนไป 900 บาท ค่าแรง+ค่ายาซีลีโคน เล่นเอากาวกันร้อนแบบดีๆที่ใช้ในเปอโยมาใช้กันเลยงานนี้ หมดไปอีก 600 บาท รวมเบ็ดเสร็จ 1500 บาท ทีนี้เดี๋ยวต้องลองมาดูกันว่าหายขาดไหม แต่ผมว่าน่าจะหายขาด เพราะช่างคนนี้เป็นช่างเปอโย ที่ดูแลเปอโยผมอยู่ปกติก็ซ่อมเปอโยให้ขาดตลอด แต่นี่เอา บีเอ็มไปให้ช่างซ่อมไม่รู้ว่าเค้า จะถนัดทำไหมเลยให้ไป ทดลองทำดู ส่วนอู่ บางบอน 4 นี่อยู่ช่วงซอยเท่าไหร่ แล้ว ชื่อ อู่อะไรหรอ ใครพอทราบ บ้างพอดีวันนั้นโทรหา อู่แล้วแต่เค้าไม่ได้รับสายเลยไม่รู้ว่าอู่เขาอยู่ตรงไหน แล้ว ทำแต่บีเอ็ม หรือ ทำ รถทั่วไปด้วย ขอบคุณครับ  ;D

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 944
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 01:54:17 AM »
หายไม่หายยังไงส่งข่าวด้วยนะครับ
ส่วนอู่นั้น ตั้งแต่เค้าย้ายอู่ผมยังไม่เคยไปเลยครับ ต้องลองโทรถามดูครับ ลองโทรอีกทีปรกติผมโทรไปส่วนใหญ่พี่เค้าจะรับนะครับ ที่นี่ทำทุกรถครับ สารพัดรถแต่ฝีมือดีราคาถูก เมื่อก่อนที่เก่าBMWจะมีในอู่ตลอดครับเพราะมีกลุ่มที่ซ่อมที่พี่เค้าอยู่

lipkung

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 63
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 04:56:15 PM »
รับรถมาเรียบร้อยแล้ว เดี๋ยวลองดูว่าหายขาดไหม ส่วน อู่บางบอน 4 เดี๋ยวลองโทรดูใหม่เพราะรถที่บ้านผมหลายคัน ตอนนี้ b14 ช่วงล่างหน้าแย่มาก พึ่งอัดลูกหมากไป 8 ตัวไม่ถึง 2 เดือนดี ตอนนี้ดัง กุ๊กๆ อีโหลงโข่งขั่งอีกแล้ว น่าจะวิ่งเส้นจรัญแทบทุกวัน + ไปเพชรเกษมบ่อย ช่วงล่างเลยไปไวๆ 555555 ;D

ลุงหนวด

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 98
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 10:27:47 PM »
ถนนเมืองไทยไม่เรียบ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้มั้ย ตกหลุมแม็กดุ้งบ่อยมาก

lipkung

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 63
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2016, 11:18:26 PM »
ฟ้องกับใครล่ะ ลุงหนวด เดี๋ยวจะโดนหน่วยงานตอกกลับมาว่า ทำตัวเอง ขับควรต้องระมัดระวัง ระแวง กันเอง 55555 ;D

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 944
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2016, 01:09:26 AM »
ทุกวันนี้ที่ไม่อยากโหลดเยอะเพราะสภาพถนนนี่แหละครับ โหลดมากันชนกระจาย :(

lipkung

  • Jr. Bimmer
  • **
  • กระทู้: 63
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2016, 07:54:29 PM »
เห็นด้วยกับคุณ BIMMERRUSH พังหมดถนนเมืองไทย นี่บีเอ็ม ผมแม็กดุ้งไป 2 วง ก็พึ่งซ่อมไป ไม่ได้ตั้งใจ แต่มันพลาดลงไปเอง 5555

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 944
    • ดูรายละเอียด
Re: ฝาครอบวาว์ลรั่ว
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2016, 10:13:05 PM »
ตอนนี้แถวบ้านถนนดีๆมาขุดทำอะไรไม่รู้ พอเสร็จก็ปะไม่เรียบ สะเทือนได้ทุกวัน :-\