Shared
มีหลายคนมีปัญหาเกี่ยวกับอาการสั่น และถามเข้ามาเรื่อยๆนะครับ วันนี้จะขอแนะแนวทางในการตรวจเช็คเบื่องต้นก่อนนะครับ
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เครื่องยนต์จะต้องอาศัยการทำงานที่สมบูรณ์ของระบบต่างๆเช่น ระบบจุดระเบิด (คอยล์-หัวเทียน) ระบบเชื้อเพลิง (น้ำมัน หรือ LPG) ระบบไหลเวียนอากาศ (แอร์โฟร , มอเตอร์เดินเบา ) กำลังโหลดไฟต่างๆ และปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือสัญญาณต่างๆที่ส่งมาจากเซ็นเซอร์เกือบทุกตัว โดยECU จะนำค่าต่างๆเหล่านี้มาคำนวนและใช้ในการเดินของเครื่องยนต์ จะสังเกตว่าระบบของรถได้ถูกคำนวนมาเป็นอย่างดีและสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วในกรณีต่างๆเช่น เวลาคอมแอร์ทำงานกำลังโหลดเปลี่ยนเครื่องอาจมีอาการสั่นเล็กๆและก็จะหายไปอย่างรวดเร็วโดยบางทีแทบไม่สังเกต
ดังนั้นถ้ามีระบบใดระบบหนึ่งในที่นี้ผิดปรกติ ก็อาจส่งผลให้เกิดอาการสั่นหรือเดินไม่เรียบได้ กับคำถามที่ว่าทำไมถึงไม่จบสักทีเป็นๆหายๆ ก็เพราะส่วนใหญ่พอมีอาการสั่น ช่างก็มักจะเดาง่ายๆว่า เป็นที่แอร์โฟ หรือ มอร์เตอร์เดินเบา สั่นมากก็อาจเป็นจากคอยล์หรือหัวเทียน ถ้าเปลี่ยนแล้วจบก็ดีไป แต่บางครั้งเปลี่ยนแล้วไม่หาย หรือหายไปแค่พักเดียวแล้วเป็นใหม่ แสดงว่าไม่ตรงจุด
ดังนั้นที่อยากเตือนนะครับ ก่อนช่างจะให้เปลี่ยนอะไรสักชิ้น ลองให้เค้าเช็คให้แน่ใจทั้งระบบก่อนว่ามันตรงจุดจริงๆ เพราะสุดท้ายเปลี่ยนแล้วไม่จบเค้าก็ไม่รับผิดชอบ แต่เงินที่จ่าย
"เงินเราทั้งนั้นครับ" เปลี่ยนวนไปวนมาหมดไปเยอะทั้งที่บางทีสาเหตุจริงๆอาจไม่ได้หนักอย่างที่คิด ดังนั้นย้ำให้เค้าเช็คให้ดีก่อนจะตัดสินใจเปลี่ยนอะไรนะครับ