สรุปอีกทีครับ
วิศวกรเค้าไม่ได้ออกแบบมาไม่ดีนะครับ แต่เค้าทำรถขายทั่วโลกเค้าก็เลยทำเผื่อเอาไว้
ออยเกียร์ และออยเครื่อง หน้าที่ของมันก็คือแลกเปลี่ยนความร้อนกับระบบหล่อเย็น อุ่นน้ำมันให้ร้อนในเมืองหนาว(ซึ่งจุดนี้บ้านเราไม่จำเป็นต้องใช้เท่าไหร่) แล้วก็ระบายความร้อนของน้ำมันเวลาเครื่องร้อน การแปลงก็คือตัดระบบออกแล้วเอาน้ำมันออกมาวนเพื่อระบายความร้อนด้วยพัดลมตรงแผงที่ีเราแปลงขึ้นมาใหม่แทนครับ ทีนี้ก็จะไม่มีออยให้แตกแล้วครับ
ถามว่าทำไมไม่ออกแบบให้หนา ตอบตรงๆคือถ้าหนาก็ระบายไม่ดีเท่าทีควรมั้งครับ มันก็ควรต้องบางๆเหมือนหม้อน้ำ ซึ่งมันก็ไม่ได้มีผลอะไรเวลาเครื่องสมบูรณ์ๆ แต่มันมักจะรั่วและแตกเวลารถท่านเก่าลงไป
จำเป็นต้องแปลงมั้ย ถ้าตอบแบบกำปั้นทุบดินเลยก็ต้องบอกว่าถ้ารถท่านสมบูรณ์ไม่เคยมีปัญหาก็อาจไม่ต้องแปลงครับ แต่ถ้าเคยฮีทบ่อยๆ หรือเริ่มมีอาการรั่ว หรือแม้กระทั่งแตกแล้วทีนี้ค่อยตัดสินใจครับว่าจะแปลงเลยหรือเปลี่ยนออยดีเพราะค่าใช้จ่ายพอกัน แปลงเลยก็ไม่มีตัวให้แตกอีก แต่ถ้าเปลี่ยนก็อาจมีปัญหาเรื่องแตกวนมาอีกรอบครับ