ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมอาการสั่น เครื่องเดินไม่เรียบถึงซ่อมจบยากนัก?  (อ่าน 5882 ครั้ง)

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 945
    • ดูรายละเอียด

LINE it!

  มีหลายคนมีปัญหาเกี่ยวกับอาการสั่น และถามเข้ามาเรื่อยๆนะครับ วันนี้จะขอแนะแนวทางในการตรวจเช็คเบื่องต้นก่อนนะครับ
 
  ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เครื่องยนต์จะต้องอาศัยการทำงานที่สมบูรณ์ของระบบต่างๆเช่น ระบบจุดระเบิด (คอยล์-หัวเทียน) ระบบเชื้อเพลิง (น้ำมัน หรือ LPG) ระบบไหลเวียนอากาศ (แอร์โฟร , มอเตอร์เดินเบา ) กำลังโหลดไฟต่างๆ และปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือสัญญาณต่างๆที่ส่งมาจากเซ็นเซอร์เกือบทุกตัว  โดยECU จะนำค่าต่างๆเหล่านี้มาคำนวนและใช้ในการเดินของเครื่องยนต์ จะสังเกตว่าระบบของรถได้ถูกคำนวนมาเป็นอย่างดีและสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วในกรณีต่างๆเช่น เวลาคอมแอร์ทำงานกำลังโหลดเปลี่ยนเครื่องอาจมีอาการสั่นเล็กๆและก็จะหายไปอย่างรวดเร็วโดยบางทีแทบไม่สังเกต

   ดังนั้นถ้ามีระบบใดระบบหนึ่งในที่นี้ผิดปรกติ ก็อาจส่งผลให้เกิดอาการสั่นหรือเดินไม่เรียบได้ กับคำถามที่ว่าทำไมถึงไม่จบสักทีเป็นๆหายๆ ก็เพราะส่วนใหญ่พอมีอาการสั่น ช่างก็มักจะเดาง่ายๆว่า เป็นที่แอร์โฟ หรือ มอร์เตอร์เดินเบา สั่นมากก็อาจเป็นจากคอยล์หรือหัวเทียน ถ้าเปลี่ยนแล้วจบก็ดีไป แต่บางครั้งเปลี่ยนแล้วไม่หาย หรือหายไปแค่พักเดียวแล้วเป็นใหม่ แสดงว่าไม่ตรงจุด

   ดังนั้นที่อยากเตือนนะครับ ก่อนช่างจะให้เปลี่ยนอะไรสักชิ้น ลองให้เค้าเช็คให้แน่ใจทั้งระบบก่อนว่ามันตรงจุดจริงๆ เพราะสุดท้ายเปลี่ยนแล้วไม่จบเค้าก็ไม่รับผิดชอบ แต่เงินที่จ่าย"เงินเราทั้งนั้นครับ" เปลี่ยนวนไปวนมาหมดไปเยอะทั้งที่บางทีสาเหตุจริงๆอาจไม่ได้หนักอย่างที่คิด ดังนั้นย้ำให้เค้าเช็คให้ดีก่อนจะตัดสินใจเปลี่ยนอะไรนะครับ

Team

  • New Bimmer
  • *
  • กระทู้: 9
    • ดูรายละเอียด
Re: ทำไมอาการสั่น เครื่องเดินไม่เรียบถึงซ่อมจบยากนัก?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2017, 03:45:35 PM »
ไม่น่าละเวลาเป็นทีจับจุดกันไม่ค่อยเจอ ???

i_am_i

  • New Bimmer
  • *
  • กระทู้: 26
    • ดูรายละเอียด
ไม่ทราบว่า แอร์โฟร์ กับ มอเตอร์เดินเบา หากต้องการเบิกจากศูนย์ ราคาแรงไหมครับ พอทราบราคาไหมครับ แอร์โฟร์ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเบอร์ 134 ครับ

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 945
    • ดูรายละเอียด
แอร์โฟถ้าคิดเบิกใหม่หลังวัดโสมก็ได้ครับ ของเทียบราคาไม่แรงมากประมาณ7,500 ของแท้เลยหรือเทียบแท้น่าจะหมื่นกว่าบาทนะครับไม่แน่ใจเหมือนกันครับไม่ได้สั่งนานแล้ว ส่วนใหญ่ที่สั่งให้เพื่อนๆใช้แต่มือ2 มือสองก็3-4พันแล้วแต่สภาพแล้วแต่คนขายครับ 555 
มอเตอร์เดินเบาประมาณ4,500ครับของใหม่ ส่วนแท้เลยไม่แน่ใจเช่นกันครับ มือสองถูกประมาณ1.5-2พันบาทครับ

i_am_i

  • New Bimmer
  • *
  • กระทู้: 26
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณครับ คุณเอ ว่าแต่คุณเอ มีวิธีการล้างแอร์โฟร์ บ้างหรือเปล่าครับ ถ้ามี ช่วยลงรูปสอนมือใหม่หน่อยครับ

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 945
    • ดูรายละเอียด
ถอดมาจับพวกน้ำยา CONTACT CLEANER ฉีดเลยครับ หรือถ้าจะให้ดีใช้พวกน้ำยาล้างแอร์โฟโดยเฉพาะเลยแถวบ้านหม้อมีขายครับ ถ้าไม่มีพวกCONTACT CLEANERใช้ได้หมดครับ แต่อย่าเอาโซเน็คนะครับ โซเน็กมันมีน้ำมันหล่อลื่นเคลือบด้วยจะเหนียวไปหมด ถ้าพวกCONTACT CLEANERเวลาแห้งจะระเหยหมดครับ
เอาคลิปนี้ไปดูก่อนครับ

กระป๋องแบบนี้ครับ ถ้าเห็นจัดเลยไม่เกิน500บาท ในไทยมีขายครับ


หาไม่ได้ก็จัดนี่เลยครับ ยี่ห้ออะไรก็ได้ให้ข้างๆเขียนContact Cleaner


ปล.ถ้ามีเวลาว่างๆจะทำการรื้อรถตัวเองเป็นนายแบบให้ดูครับ ช่วงนี้ยุ่งมากเลย 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2017, 11:11:48 PM โดย BIMMERRUSH »

i_am_i

  • New Bimmer
  • *
  • กระทู้: 26
    • ดูรายละเอียด
อาการสั่นของรถคือสวิงขึ้นลงตลอดอาการลักษณะนี้ เกิดจากมอเตอร์เดินเบาหรือแอร์โฟรหรอครับจอดนิ่งๆเป็นตลอดเลย ผมพึ่งทำความสะอาดแอร์โฟรไปเองครับ แต่มอเตอร์เดินเบายังไม่ได้แกะมาทำความสะอาด (เครื่อง M40)
ปล. ไฟล์ vdo ใหญ่เกินแนบไม่ได้ครับ

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 945
    • ดูรายละเอียด
เป็นได้หลายอาการครับ จริงแล้วมอเตอร์เดินเบาเป็นตัวต้องสงสัยอันดับแรกครับ ลองถอดมาล้างดูก่อน ถ้าไม่หาย อาจเป็นไปได้ว่าเสียหรือไม่เสียก็ได้ครับอย่าเพิ่งตกใจ อาจลองให้เครื่องจับให้ว่าเป็นที่อะไร แอร์โฟร์ หรือเซ็นเซอร์ต่างๆก็อาจเป็นไปได้ครับ ลองทำจากง่ายๆไปยากครับ ไล่จากอาการที่ซ่อมง่ายและถูกก่อนครับ

i_am_i

  • New Bimmer
  • *
  • กระทู้: 26
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณข้อมูล คุณBIMMERRUSH มากๆครับ
มาอัพเดตให้ฟังต่อครับ ล้างมอเตอร์เดินเบาอาการดีขึ้นครับไม่สวิงแล้ว แต่พึ่งจะเอารถออกวิ่งไปได้แค่รอบเดียว คงต้องรอดูไปเรื่อยๆ เพราะก่อนหน้านี้ผมเคยแกะแอร์โฟร์มาฉีดล้างไปแล้ว เหลือที่ยังไม่เคยล้างเลยก็คือปีกผีเสื้อ อันนี้งานยากคงต้องใช้เวลา เบื้องต้นตามที่คุณBIMMERRUSH บอกเลยครับทำจากง่ายๆไปก่อน ซึ่งมอเตอร์เดินเบาแกะออกมาง่ายมากครับ ล้างปุ๊บนิ่งขึ้นครับ

BIMMERRUSH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 945
    • ดูรายละเอียด
ซ่อมจากของถูกของง่ายก่อนอย่างนั้นแหละครับถูกแล้ว ดีเลยครับ ยิ่งให้อู่ทำอู่ชอบเลือกจะเปลี่ยนของแพงก่อนตลอดเหมือนตั้งใจจะฟันหัวเรา ต้องระวังครับ คุยให้เคลียร์ก่อนอย่าปล่อยให้เสียเปรียบครับ