Shared
คอล์ยจุดระเบิด มีหน้าที่สำคัญมากกับการขับเคลื่อนของรถ เพราะมันทำหน้าที่ส้รางไฟแรงสูงส่งไปยังหัวเทียนโดยแปลงจาก12Vให้มีกระแสไฟสูงหลายพันโวลต์ เรียกว่าถ้าบังเอิญไปโดนด้านout putขณะกำลังทำงานนี่มีสลบ แต่เดิมรถเก่าๆจะมีคอล์ยจุดระเบิดเพียง1ตัวเท่านั้นแล้วส่งไฟไปยังจานจ่ายจากนั้นก็มีสายไฟแรงสูงส่งไปยังหัวเทียนอีกที ทำให้มีสายไฟจำนวนมากบนเครื่องและถ้าคอร์ยเกิดพังขึ้นมาก็ งานเข้าล่ะทีนี้555
แบบนี้เลยครับ ตัวใหญ่ๆ
รถรุ่นหลังๆเราใช้เป็นแบบdirect coilครับ ตัวเล็กลงไม่มีจานจ่ายและสายไฟระโยงระยาง 1คอล์ยต่อหัวเทียน1หัว ทำให้ออกแบบเครื่องได้สวยงามมากขึ้น ถ้าบังเอิญพังขึ้นมาเป็นบางหัวเครื่อง็ยังสามารถวิ่งต่อไปได้ แต่อาจจะสั่นๆวูปๆหน่อยแต่ก็ไม่ถึงกับตายสนิทเหมือนสมัยก่อนแล้ว
ปิดเรียบร้อยสวยงาม
ยกตัวอย่าง M50เครื่องยอดนิยม การทำงานของ DME Control Module ขณะเครื่องกำลังทำงานอยู่จะจ่ายไฟ12Vไปยังคอล์ยตลอดโดยผ่านขากล่องโดยตรง ตามในรูปส่งผ่านขาที่50,51,52,23,25,24 โดยเป็นการจ่ายไฟโดยไม่ผ่านฟิวส์อีกด้วย
ด้านในของคอล์ยจุดระเบิดจะประกอบด้วยขดลวดที่ทำหน้าที่สร้างไฟแรงดันสูง ปิดผิวด้วยฉนวนหนาแน่น ถ้าเสื่อมหรือผิวฉนวนเกิดชำรุดอาจทำให้ไฟรั่วก่อให้เกิดอาการผิดปรกติของเครื่องได้
ดังนั้นจะเห็นว่าคอล์ยจุดระเบิดทำหน้าที่สำคัญมากต่อการขับเคลื่อน ดังนั้นควรใส่ใจและให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆของรถเลยล่ะครับ
โอกาสหน้าจะพาไปลองถอดมาเช็คทำความสะอาดกันนะครับ