กระจกชั้นเดียวจะเป็นพวก เท็มเปอร์ที่แตกเป็นเม็ดขาวโพดครับรถสมัยก่อนใช้กันมาก แต่เวลาแตกร้าวมันจะลามทั่วแผ่นและจะมองเห็นยาก ต่อมาจึงพัฒนาเป็นแบบเท็มเอร์โซนครับ คือด้านกลางตัวกระจกจะแตกเป็นชิ้นใหญ่กว่าขอบๆทำให้เวลาร้าวมากๆเรายังสามารถมองทางได้ดีกว่าเพราะรอยร้าวจะบังทางน้อยกว่า
ต่อมาก็ได้พัฒนาเป็นแบบลามิเนต หรือกระจก2ชั้นจะวาง2แผ่นประกบแล้วขั้นด้วยฟิล์มตรงกลางครับ ทำให้เวลาแตกเศษกระจกจะติดกับฟิล์มและเศษกระจกจะไม่หลุดมายังรถทำอันตรายแก่ผู้ขับขี่ครับ ข้อสำคัญคือเวลาร้าวจะไม่วิ่งกระจายลามไปทั่วแผ่นเหมือนพวกชั้นเดียวครับ
ส่วนใหญ่ตั้งแต่ ตั้งแต่พวกe34 e36 e30 ลงไปนี่เป็นกระจกชั้นเดียวครับ e39ก็อย่างที่คุณ Himlam บอกเลยครับ