ดีคนละแบบครับ จริงแล้ว M47 นี่เป็นเครื่องที่เมืองนอกก็มีเยอะนะครับ เพราะเคยวางในตัว E46ดีเซล ตัวนี้บ้านเราไม่มีขายนะครับ ส่วนตัวที่วางในE60นี่คือ M47 N2 ครับ มันคือตัวที่พัฒนามาจากตัว M47เดิมที่วางในตัว E46 อีกที ที่เพิ่มเติมมาก็คือ ระบบ Commonrail หรือการใช้รางน้ำมันร่วม ซึ่งตัวที่วางใน E46ไม่มีนั่นเองครับ ถ้ามองในแง่การหาอะไหล่มือสอง M47 คือตัวเลือกที่ดีตัวนึงครับ และยังมีเครื่องบล็อกที่คล้ายๆกันใน Land Rover Freelander ประมาณปี 01-06 คือ M47R เรื่องเกียร์นี่ถามว่ามีปัญหามั้ย สำหรับผมมองว่าไม่ได้มีปัญหาเท่าไหร่นะครับ แต่ก็มีเปอร์เซ็นที่จะพังง่ายหน่อย ตอนเลือกซื้อนี่หากเจอเกียร์ที่ดูท่าทีว่าไม่ค่อยดีนี่ถอยห่างก่อนครับ ส่วนถ้าเลือกมาโอเคแล้วก็น่าจะใช้ได้นานครับ
ส่วน N47 นี่จริงๆแล้วถามว่าโซ่ราวลิ้นมีปัญหามากมั้ย ก็ไม่เชิงนะครับ แต่เนื่องจากอย่างที่รู้มันค่อนข้างมีปัญหา ดังนั้นเมื่อได้อายุก็ควรเปลี่ยนครับ อย่าเสียดาย ส่วนมากหลายคนไม่เคยเปลี่ยนโซ่ราวลิ้นเลยเพราะคิดว่ามันคงไม่ขาด แต่จริงๆแล้วเราควรเปลี่ยนบ้างนะครับ หรือหากต้องซ่อมอะไรที่รื้อเยอะๆก็เปลี่ยนเสียเลยจะได้ไม่เปลืองค่าแรงหลายรอบครับ N47 ส่วนที่ควรระวังคือตอนเลือกรถฟังเสียงเครื่องควรเงียบสนิทครับ ดังก็อกๆแก๊กๆนี่อย่าได้เอาครับ ยิ่งหากไปตอนเครื่องเย็นๆได้ยิ่งดี บุกจู่โจมเจ้าของรถแบบไม่ให้รู้ตัว อย่าให้อุ่นเครื่องรอครับ 555 ตอนเย็นๆสตาร์ทใหม่ๆนี่หากมีปัญหาเรื่องโซ่จะได้ยินชัดดีทีเดียว
ปล. หากยังหารถถูกใจไม่ได้ หลังไมค์มาครับ มีเพื่อนผมจอดรอขายอยู่เลยครับ